logo on menu

Có nên khai trương vào tháng bảy cô hồn không

Từ xưa đến nay, trong quan niệm của dân gian tháng bảy là tháng cô hồn – tháng đặc biệt trong tâm linh con người Việt Nam. Tháng này thường liên quan đến các nghi lễ và truyền thống trong văn hóa Á Đông, nơi mà tín ngưỡng về linh hồn của tổ tiên và và thế giới cõi âm được được chú trọng quan tâm. Vậy câu hỏi đặt ra là: “Có nên khai trương mở cửa hàng vào tháng bảy cô hồn hay không” Bởi lẽ đây là một sự kiện khởi đầu trong kinh doanh. Để có những hiểu biết cũng như những khám phá về tháng 7 đặc biệt này thì hãy cùng HCMC Events tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Quan niệm dân gian về “tháng Bảy cô hồn”

Vì sao lại là “ Tháng 7 cô hồn”?

Tháng bảy âm lịch được coi là thời điểm khi cửa âm mở ra, hay dân gian còn gọi với thuật ngữ bí ẩn, ma mị là mở cửa âm phủ, cho phép các linh hồn cô đơn, quay trở lại trần gian thăm người thân. Chính bởi những yếu tố tâm linh đó mà đi kèm với tháng bảy là cụm từ ‘cô hồn’ như tượng trưng cho tính chất của tháng này. Bên cạnh đó, trong tháng bảy diễn ra rất nhiều các hoạt động, nghi lễ thắp hương, cúng bái để an ủi và tôn vinh linh hồn những người thân đã khuất.

Bên cạnh những yếu tố truyền thống chung thì ở mỗi nước lại có những quan niệm riêng về nguồn gốc của tháng 7 này:

Theo văn hóa Việt Nam

Tháng cô hồn ở Việt Nam hay còn gọi là “Tết trung nguyên”. Đây được xem là thời điểm để các linh hồn chưa siêu thoát được trong thế giới âm phủ được thả tự do trở về gặp gia đình và những người thân yêu của mình. Như một sự tưởng nhớ những người thân đã khuất thì vào dịp này các hoạt động cúng tế và lễ được tổ chức rộng rãi.

Theo văn hóa Trung Quốc

Đây là một trong những tín ngưỡng của người Trung Quốc về tổ tiên và linh hồn. Người ta quan niệm rằng vào tháng 7 âm lịch hàng năm của ngỏ của thế giới linh hồn mở ra cho phép hồn ma trở về thân nhân và nhận lời cầu nguyện từ hậu duệ. Người dân thường cúng dường, những đám hỏa, cúng các vật phẩm và tiến hành các nghi lễ để giải thoát cho linh hồn và cầu mong sự bình an.

Có nên khai trương vào tháng bảy cô hồn không

Theo như các quan niệm dân gian thì tháng bảy là tháng xấu thường người ta hay tránh tháng này ra để tổ chức các sự kiện lớn. Có lẽ chính vì những tin đồn về điềm xấu đó mà việc đi tìm câu trả lời cho câu hỏi ‘Có nên khai trương cửa hàng vào tháng bảy âm lịch hay không?’ vẫn đang được quan tâm.

Thực tế cho thấy quan niệm này hoàn toàn không có căn cứ khoa học chứng minh không được kiểm chứng. Không phải tất cả các ngày các giờ trong tháng bảy đều xấu. Trong đó, sẽ có những giờ hoàng đạo, giờ tốt được coi là may mắn phù hợp để tổ chức một số công việc quan trọng.

Từ những lý giải trên có thể đưa ra kết luận rằng việc tránh khai trương vào tháng bảy là điều không cần thiết. Chủ kinh doanh hãy chọn ngày tốt giờ lạnh và tấm lòng thành tâm của mình để tổ chức buổi khai trương cửa hàng khởi phát. Sự thành công trong kinh doanh đến từ sự nỗ lực, kiên trì, sáng tạo của chính bản thân mình, còn yếu tố tâm linh là một phần lễ nghi truyền thống.

Một số những lưu ý cần quan tâm để tránh vận xui, ngược lại giúp hút tài lộc, may mắn:

Tôn trọng những tín ngưỡng của địa phương, dân tộc

Hiểu rõ những quan niệm, tín ngưỡng về tháng bảy cô hồn âm lịch tại khu vực sinh sống. Tôn trọng và tuân thủ theo các quy tắc nghi lễ để bày tỏ lòng thành sự trân trọng cũng như tạo uy tín và sự tôn trọng với cộng đồng.

Chú trọng, quan tâm đến những ngày tốt

Đây là thời điểm nhân hòa địa lợi, một ngày tốt lành với nhiều may mắn là cơ hội để thực hiện những công việc quan trọng, mang tính chất lớn như đám cưới hỏi, ký hợp đồng, chuyển giao cổ phần hay là khai trương trong kinh doanh.

Thực hiện đầy đủ các nghi thức cúng lễ

Việc làm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nó thể hiện sự tôn trọng cũng như lòng tin của bản thân vào những điều tốt đẹp, sự bình an và may mắn. Đồng thời thực hiện các nghi lễ cúng tế như tôn vinh tổ tiên và các linh hồn được siêu thoát lên chốn niết bàn, thỉnh cầu tài lộc, thành công cho gia chủ. Bên cạnh đó khi tham gia vào các hoạt động cúng lễ tháng bảy góp phần xây dựng mối quan hệ gắn kết cộng đồng.

Tháng bảy âm lịch nên làm những việc gì

Để tâm hồn được thanh tịnh cũng như đem lại các nguồn năng lượng tích cực và xua đi những vận xui điềm xấu bủa vây, thì chúng ta có thể thực hiện một số hoạt động sau:

  • Đi lễ chùa, tham gia các hoạt động, lễ hội cúng tế của tháng bảy để thể hiện sự quan tâm cũng như tấm lòng của mình.
  • Trang trí không gian sống theo hướng mở tạo sự thông thoáng.
  • Thắp các loại nến thơm từ thiên nhiên tạo không gian thơm mát, thanh tịnh thoải mái để tâm hồn được thư giãn nhất.
  • Sử dụng các loại đèn thắp cho không gian thờ cúng để đem lại sự ấm áp, lau dọn và bày trí bàn thờ vật phẩm cúng một cách trang nghiêm, chỉn chu thể hiện sự thành kính với tổ tiên.
  • Làm các buổi lễ cúng bái theo tín ngưỡng như ngày rằm, ngày mùng một …
  • Dành nhiều thời gian hơn để bản thân thư thái giảm căng thẳng, mệt mỏi đem lại nguồn năng lượng tinh thần phấn chấn.
  • Tìm hiểu về các điều cần tránh làm trong tháng bảy để tránh xui xẻo

5/6/2024 191 lượt xem


Các sự kiện khác

HCMC Events công ty tổ chức hội nghị, hội thảo...

Khi nói đến những công ty tổ chức hội nghị, hội thảo cho khách hàng, HCMC Events luôn được nhắc đến[...]

Top thuật ngữ tổ chức sự kiện từ A đến...

Nắm vững các thuật ngữ tổ chức sự kiện là yếu tố quan trọng giúp bạn làm việc hiệu quả trong ngành.[...]

Cách tổ chức lễ khai trương cửa hàng thành công,...

Dân gian có câu: “Đầu xuôi, đuôi lọt”, câu tục ngữ này rất đúng với nghi thức khai trương cửa hàng t[...]

0913199866
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon